Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

BÀI ĐÁNG ĐỌC: KỸ SƯ "RÈN NGỰA THÁNH GIÓNG BIỂN ĐÔNG" NÓI VỀ QUÁI VẬT 981

BÀI ĐÁNG ĐỌC: KỸ SƯ "RÈN NGỰA THÁNH GIÓNG BIỂN ĐÔNG" NÓI VỀ QUÁI VẬT 981

NVM Blog - Những ngày này, khi sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa khiến "Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng" (thơ Nguyễn Việt Chiến), càng thấy được tầm nhìn xa và những nỗ lực của ngành công nghiệp tàu thuỷ là cần thiết biết bao để Tổ quốc vững mạnh từ biển cũng như càng căm ghét bao nhiêu những con sâu mọt đã tham nhũng rồi phá nát ước mơ vĩ đại ấy, càng khiến thềm lục địa, phân thân thể yếu mềm nhất của Tổ quốc thêm chông chênh, bất ổn. Nhưng cũng càng cảm phục những con người tiên phong, thầm lặng đóng góp cho ngành công nghiệp đóng tàu của ta. Ba năm trước, với sự nhìn nhận ấy, nhân kỷ niệm 50 năm huyền thoại đoàn tàu không số, trong khi giới truyền thông đổ xô đi tìm ca ngợi chiến công của những người lính Đoàn tàu không số (dĩ nhiên rồi - họ quá xứng đáng được tôn vinh), Nguyễn Văn Minh và  Nhà báo Nguyễn Ngọc Hưng đã lặng lẽ đi tìm những người góp sức, góp trí đóng lên những con tàu không số huyền thoại. Và dĩ nhiên, họ ở đâu đó trên đất nước này, ở các đơn vị thuộc Tập đoàn Vinashin (có người đã nghỉ hưu, có người còn làm việc). Năm ấy, Vinashin là "mắt bão" của dư luận, là nơi bị chửi rủa, phê phán nhiều nhất nên không ít người đã rất ngạc nhiên khi báo QĐND có những nhà báo lại đi ngược dòng thời sự chủ lưu, đi tìm câu chuyện mà nửa thế kỷ không ai hỏi đến. Khi đó, viết về Vinashin gần như một "nỗi nhục" với NVM bởi không ít đồng nghiệp nghĩ rằng "chắc ăn gì, kiếm được gì của Vinashin nên mới nâng bi" như vậy. Nhưng sự thật thì chúng tôi không ăn của ai và cũng chẳng cần nâng bi ai cả. Đối tượng cần ngợi ca chính là những người kỹ sư, công nhân lặng thầm đóng góp cho đất nước nên vì họ, chúng tôi làm mà thôi. Ngay cả Tập đoàn Vinashin cũng không biết chuyện có những người từng "rèn ngựa thánh Gióng biển Đông" nên khi NVM đặt vấn đề tìm hiểu để viết bài ban đầu họ cũng ngập ngừng. Song rất may là nhờ em - "mụ Phạm Hồng Trâm" - chuyên viên công tác tại Tập đoàn đã mạnh dạn đề cập với ông Nguyễn Ngọc Sự, tân Chủ tịch HĐTV khi đó, ông Sự đã tán thành và tạo điều kiện cho phóng viên báo QĐND tiếp cận, ghi lại câu chuyện về những con người làm nên lịch sử. 
Một trong những người có đóng góp lặng thầm ấy là kỹ sư tàu biển Đỗ Thái Bình. Trong bài đầu tiên của thiên ký sự 5 kỳ,  http://qdnd.vn/qdndsite/vi-vn/61/43/ky-su-nhan-vat/ren-ngua-thanh-giong-cua-bien-dong-tiep-theo-va-het/162364.htmlNVM đã viết về ông như sau: "Đỗ Thái Bình là một kỹ sư tàu biển kỳ cựu, tốt nghiệp khoa vỏ tàu Trường Đại học Giao thông Vận tải từ năm 1966 và đã nghiên cứu trong lĩnh vực thiết kế tàu biển nhiều năm. Hiện đã nghỉ hưu, sống ở TP Hồ Chí Minh và chuyển sang kinh doanh nhưng ông vẫn rất quan tâm tới ngành công nghiệp đóng tàu, biên soạn, dịch nhiều cuốn sách có giá trị về tàu biển. Blog của ông khá dung dị và được lập từ năm 2005, lấy tên “Bình Biển”. Trong blog, ông nhiều lần nhắc tới tàu không số với một số bài viết, hình ảnh thú vị.Cách đây chừng hai tháng, trước khi ông Lương Văn Triết - một kỹ sư đóng tàu kỳ cựu qua đời, Đỗ Thái Bình đã có bài viết trên blog với tiêu đề “Lương Văn Triết - người thiết kế tàu không số”. Ông tâm sự: “Biết tin Lương Văn Triết bị đau bệnh nặng, tôi gọi điện về nhà anh, đường Âu Cơ, Hà Nội nhưng không ai bắt máy. Giờ này có lẽ chị Long - vợ anh cũng đang trong bệnh viện cùng anh giành giật những giây phút cuối cùng của sự sống. Một số các bậc tiền bối của ngành đóng tàu nước ta đã lần lượt ra đi như Nguyễn Hữu Tố, Hồ Quang Long, Lê Xuân Ôn... Biết rằng, đời người không tránh khỏi quy luật của tuổi tác và bệnh tật, sinh tử là lẽ thường, nhưng vào lúc này, những kỷ niệm về một trong những người thiết kế tàu thủy đầu tiên của nước nhà bắt tôi cầm bàn phím và hồi tưởng lại. Và có lẽ những ghi chép này có ích phần nào cho các bạn trẻ đang làm việc trong ngành công nghiệp biển của nước nhà”.
Lâu rồi, công việc cuồn cuộn trôi theo những dòng thời sự của việc làm báo, tôi cũng quên bẵng đi cái tên Đỗ Thái Bình. Thế rồi, sáng nay, trong những ngày này, biển Đông dậy sóng, khi tỉnh giấc lướt web, tôi sững sờ xúc động khi gặp lại những dòng ông viết trên trang cá nhân, viết về câu chuyện giàn khoan 981 - mà trong một bài trên blog gần đây, NVM gọi nó là "ác quỷ".
Thật xúc động, người kỹ sư già đầu bạc, dù không phải là nhà báo, nhà nghiên cứu nhưng vẫn trọn đời  yêu biển, yêu tàu, căm ghét sự xâm lược ngoại bang, ông đã có một bài viết rất đáng đọc
Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc bài viết của kỹ sư Đỗ Thái Bình….
Hạ thuỷ tàu Trường Sa -01, một trong lô nhiều con tàu đầu tiên VN đóng cho Trường Sa do Nhà máy đóng tàu Hạ Long thuộc Vinashin năm 1992

Ghi chép về giàn khoan 981


Câu hỏi về tàu thuyền này nọ được đặt ra vào lúc chúng ta ngày càng phải giải quyết nhiều vấn đề từ biển cả .Khi vụ ụ nổi 83M nổ ra,cuộc truy tìm ụ nổi có phải là tàu biển đã đặt ra gay gắt tới mức một bị can là cán bộ hải quan than thở là bị ép cung, phải trả lời ụ nổi là tàu biển !Chưa bao giờ những câu chuyện về biển cả,tàu thuyền đã xâm nhập vào các gia đình như bây giờ .Từ góc độ thuần túy kỹ thuật đóng tàu,chúng tôi muốn mời các bạn cùng tìm hiểu về cái giàn 981 ,một đối tượng học tập của các trường hiện nay tại các khoa “đóng tàu và các công trình nổi” tức là muốn nói tới các tàu thuyền và các công trình ngoài khơi (offshore structure)

1/Tên nào là đúng :HD 981 hay Haiyang 981 …?
 Muốn nói tới tên gọi,ta phải hiểu chủ sở hữu của nó là ai ,đó chính là CNOOC theo tên gọi tắt quốc tế của China National Offshore Oil Corporation tức Tổng công ty dầu khí Hải dương Quốc gia Trung Quốc mà  tên tiếng Trung là 中国海洋石油总公司; Zhōngguó Háiyáng Shíyóu Zǒnggōngsī,âm Hán Việt là Trung Quốc Hải dương Thạch du .
Các phương tiện của CNOOC đều được đặt tên theo quy tắc sau :
-Đi đầu là dòng chữ viết bằng tiếng Trung và phiên âm : 海洋石油 và Haiyang Shiyou để chỉ con tàu này thuộc Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc ,(bởi vậy ta nên viết đủ tên hay viết tắt HYSY,không nên biến nó thành tên tiếng Việt như HD) ;
-theo sau là các chữ số với số đầu chỉ loại thiết bị  : ví dụ 1 –Các loại kho nổi  FPSO;2-Các tàu công trình ; 6-tàu công tác ; 7-tàu địa vật lý ; 9-giàn khoan .Con số thứ hai bổ sung thêm ,ví dụ sau số 9 là để chỉ giàn 4-giàn tự nâng ,8-nước sâu như giàn 981,982   .
Từ  đó ta có thể đọc tên  và hiểu ý nghĩa các con tàu và công trình ,ví dụ
- Các kho nổi FPSO như “HYSY 113,”HYSY117”
-tàu công trình định vị nước sâu “HYSY 289”,”HYSY 286”,tàu sà lan “HYSY 278” tàu đặt ống nước sâu “HYSY201”
- Tàu công tác nước sâu “HYSY 612”
-Tàu địa vật lý “HYSY 720”
-Giàn tự nâng “HYSY942”,”HYSY 943”
-Giàn nửa chìm “ HYSY 981” và đang chuẩn bị đóng chiếc thứ hai “HYSY 982”

2/Thế nào là giàn nửa chìm ?
Để thăm dò và khai thác dầu mỏ,người ta dùng nhiều công trình ngoài khơi (offshore unit) khác nhau như giàn cố định (fixed platform),tháp ưng thuận (compliant tower),giàn chân căng (tension-leg platform) ;giàn spar (spar platform) ; giàn nửa chìm (semi-submersible rig) như giàn Đại Hùng 01 ;giàn chân chống/giàn tự nâng (jack up-drilling rig ) ví như giàn Tam Đảo,Cửu Long của Vietsovpetro ...
Có nhiều kiểu công trình biển để thăm dò khai thác dầu ngoài khơi
Có nhiều kiểu công trình biển để thăm dò khai thác dầu ngoài khơi

So sánh các loại giàn ta thấy giàn khoan nửa chìm là công cụ cần thiết để thăm dò khai thác vùng nước sâu
Giàn nửa chỉm thích hợp khai thác vùng nước sâu
Giàn nửa chỉm thích hợp khai thác vùng nước sâu


Giàn nửa chìm có cấu trúc như hình vẽ :
giàn nửa chìm
giàn nửa chìm

Như hình vẽ ,ta thấy gọi là giàn nửa chìm vì nó nửa chìm nửa nổi trên mặt nước.Phần chìm dưới nước bao gồm những chiếc pông tông tức phao tạo lực nổi để đỡ phần thượng tầng bên trên .Thượng tầng lại tựa lên pông tông bằng các cột chống .Trên thượng tầng là nhiều tầng boong khác nhau ,bố trí các thiết bị để khoan thăm dò hay khai thác (giàn Đại Hùng 01 của ta là giàn khai thác ) ,tầng sinh hoạt ,tầng điều khiển ,điều khiển hàng hải...và nổi bật là tháp giá khoan derrick vươn lên cao.Pông tông không chỉ tạo sức nổi mà trong nó chứa nhiều trang thiết bị ,trong đó có thiết bị động lực để làm cho các chân vịt lái (thruster) hoạt động.Chân vịt lái này rất quan trọng,nó giúp cho giàn khoan đứng nguyên tại vị trí đã định bằng phương pháp định vị động học DP (dynamic positioning) .Bởi vậy ,giàn nửa chìm là công cụ không thể thiếu được trong việc chinh phục độ sâu khi khai thác dầu khí

3/ "Giấc mơ Trung Hoa " trên đại dương ?
Cách đây vài năm ,có một biên đội tàu Trung Quốc ghé vào cảng Sài Gòn chớp nhoáng,không nằm trong kế hoạch thăm hữu hảo hay "tuần tra chung".Đó là nhóm tàu đã thực hiện một cuộc hành quân xa trên đại dương,đi chống cướp biển tại vịnh Aden trở về .Với hải quân PLA (viết tắt hải quân nhân dân Trung Quốc) thì đó là một "kỳ tích" của một hải quân muốn từ "nước nâu" (brown) ra "nước xanh" (blue) đại dương,muốn "rửa hận" của thất bại thảm hại trong trận hải chiến Yalu năm Giáp Ngọ trước quân Nhật năm xưa ,muốn thực hiện kế hoạch của đô đốc Lưu Hoa Thanh (1916-2011) ngưới đã từ bỏ những luận lý chiến tranh Mao Trạch Đông mà lấy lý thuyết của nhà chiến lược hàng hải Mỹ Mahan làm "tổ sư"...Qua màn hình TV,toàn Trung Hoa nhìn thấy các tàu chuyển dầu ,tiếp liệu trên đại dương...một việc làm quá mới với hải quân này ,từng bước,từng bước một ,hải quân đã có thể sử dụng các tàu đổ bộ tối tân nhất (tàu đệm khí Zubr của Nga),tàu ngầm hạt nhân ...trong những cuộc tập trận phối hợp nhiều binh chủng...Để thực hiện "Giấc mơ Trung Hoa " bành trướng trên biển,cả một đội ngũ hùng hậu các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực từ sử học,dân tộc học..tới các khoa học ứng dụng như âm thanh học đại dương,khảo cổ hàng hải...được huy động để thức tỉnh tinh thần dân tộc với hàng loạt bảo tàng hàng hải,hải quân ,với vô vàn tạp chí phổ cập,phim ảnh ...Chắc chúng ta không quên bộ phim nhiều tập,tốn hàng chục triệu đô la "Quốc gia quật cường " được chiếu cả trên Discovery để giải thích cho trong nước và thế giới quyết tầm tiến ra đại dương của nước này .Tôi đã có dịp đứng trước Bảo tàng Hàng hải Quốc gia của Trung Quốc tại Thượng Hải lúc nó còn đang ngổn ngang xây dựng mặc dù đã có nhiều bảo tàng tầm thế giới tại Tuyền Châu  (Phúc Kiến),Trịnh Hòa (Vân Nam, Nam Kinh...) để có cảm giác họ không tiếc tiền của công sức ,cố bơm vào đầu dân chúng những khát vọng đại dương-ngoài các giờ giảng trên ghế nhà trường-trong đó thật sự đã coi biển Đông mà họ gọi là biển Nam Trung Hoa là "Địa Trung Hải "biển nhà của họ !Trong toàn bộ chiến lược biển đó ,dầu khí tất nhiên là một lãnh vực họ không tiếc công sức đầu tư.Mặc dù đã có nhiều chuyên gia về nước sâu trong đó phải kể tới Chu Kế Mậu ,tổng công trình sư thiết kế cái Giao Long,hay một đội ngũ đông đảo các chuyên gia về tàu ngầm,chinh phục dầu khí nước sâu vẫn phải trông cậy vào phương Tây ,vừa mua làm nhái theo ,vừa ăn cắp bí quyết ...Bằng việc mua lại công ty Nexen Canada với giá 15,8 tỷ đô la,CNOOC đã giành được những bí quyết thăm dò,khai thác dầu khí vùng nước sâu mà họ rất thèm muốn .CNOOC cải tổ nhanh chóng từ khâu tổ chức,quản lý tới các giai đoạn công nghệ cụ thể để có thể gia nhập vào hàng ngũ những tập đoàn khai thác dầu khí hàng đầu .Ai cũng biết Nexen là một tên tuổi chuyên khai thác dầu khí tại Biển Bắc Anh,Tây Phi,Hoa Kỳ và bờ Tây Canada. Và để thiết kế giàn nửa chìm hoạt động nước sâu,CNOOC đã phải mua thiết kế cơ bản của công ty Friede &Golman lừng danh có trụ sở tại Houston Texas Hoa Kỳ.Với công ty này ,CNOOC đã có mối thâm giao nếu ta biết rằng chủ tịch và CEO hiện của Friede &Goldman (viết tắt là FG) tên là Paul Geiger đã có giai đoạn làm việc như một kỹ sư trưởng tại CNOOC Trung Quốc từ các năm 1982-1990 (ngay khi CNOOC vừa mới được thành lập vào 1982 !) ,rằng hàng loạt kỹ sư các loại của Trung Quốc đã sang làm việc tại FG Houston từ hàng chục năm nay,rằng Geiger là một tên  tuổi lớn ,người chủ trì và viết chương Giàn Khoan trong bộ sách Công Nghệ  Đóng Tàu nổi tiếng do Thomas Lamb và SNAME xuất bản,cuốn sách mà các trường Việt Nam hiện đang cố gắng đọc và học hỏi .....Chỉ cần vào trang chủ của FG ,các bạn có thể tìm thấy cái thiết kế giàn nửa chìm có ký hiệu ExD ,một thiết kế "tâm huyết",một sản phẩm kiêu hãnh của FG đã được thực thi tại Trung Quốc với cái tên giàn nửa chìm "Haiyang Shiyou 981"

4/Thiết kế và đóng giàn 981 

Cách đây vừa tròn hai năm,vào tháng năm 2012,một số báo chí của ta bắt đầu nói tới cái gọi là  "Ocean Oil 981" ,tôi đã có một note trên FB giới thiệu chi tiết kỹ thuật về cái giàn này .Lúc đó nó đã thành cái "Haiyang Shiyou 981 " với các số định dạng IMO là 9480344 ,số MMSI để dùng hệ vệ tinh toàn cầu GMDSS là 413464330,hô hiệu viễn thông theo quy định của ITU  là   BYDG. Tôi cũng giới thiệu các trang vesselfinder để mọi người có thể dùng màn hình máy tính theo dõi tọa độ bằng AIS và vệ tinh, thấy giàn khoan khổng lồ này đang di chuyển từ nhà máy Ngoại Cao Kiều Thượng Hải về phía Nam ,đã  tới đảo Hải Nam.Rồi nó tới lô khai thác Liwan ! Thực ra ,trước đó 6 năm vào tháng 11/2006 trên các tạp chí hàng hải toàn cầu đã thông báo một sự kiện to lớn:CNOOC ký với FG một hợp đồng trị giá 4,6 tỷ NDT (thực tế giá thành công bố là 6 tỷ NDT) để Trung Quốc chế tạo chiếc giàn khoan nửa chìm nước sâu đầu tiên của nước này ,với quy định hai bên cùng giữ sở hữu trí tuệ và khu vực hoạt động của giàn là Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông),Vịnh Mehico và Nam Phi.
Cùng sở hữu trí tuệ vì FG cung cấp thiết kế cơ bản (basic) của một sản phẩm cũng rất mới đối với họ,một giàn nửa chìm thế hệ mới ,thế hệ thứ 6 với một số đặc điểm như sau :
-Khả năng chống mệt mỏi (fatigue) -một căn bệnh suy sụp của nhiều giàn khoan ,trước tác động của thiên nhiên .Giàn này được thiết kế chịu được những cơn bão khủng khiếp nhất thống kê trong 200 năm lịch sử tại vùng Biển Đông.
-Khả năng định vị trên biển.Nếu giàn Đại Hùng 01 của ta giữ vị trí trên biển bằng hệ thống 8 neo thì 981 tại các vùng nước sâu dưới 1000 mét vẫn định vị bằng 12 neo cấp R5 nhưng giàn chủ yếu định vị bằng hệ định động học cấp 3 là cấp cao nhất của hệ thống này với 8 chân vịt lái (thruster),mỗi chân vịt được kéo bởi động cơ 4600 CV
-Khả năng chống tràn dầu .Kinh nghiệm đau đớn của các vụ tràn dầu khiến cho FG tìm mọi biện pháp để ngăn chặn ngay từ giai đoạn đầu tiên .Một hệ thống cảm biến được thiết lập quanh giàn và hành động nhanh chóng để đóng ngay cái BOP (thiết bị chống tràn -Blow Out Preventer)
Paul Geiger bên cạnh một giàn khoan đóng tại Jurong Singapore
Paul Geiger bên cạnh một giàn khoan đóng tại Jurong Singapore
Thiết kế cơ bản định như vậy nhưng đi vào cụ thể ,giàn khoan nửa chìm này được chế tạo dựa trên sự huy động tổng lực của Trung Quốc với rất nhiều đơn vị có thể kể ra như Viện 708 của CSSC, Viện Nghiên cứu Thiết kế của CNOOC,Đại học Đại Liên,Đại học Giao thông Thượng Hải,xưởng đóng tàu Ngoại Cao Kiều,xưởng Đại Liên ...Họ nói rằng đây là một công trình giàn nửa chìm ,độ sâu 3 nghìn mét "hoàn toàn tự nghiên cứu,thiết kế,chế tạo,lắp đặt ,thử nghiệm ...nhưng cũng cho biết là theo mẫu chung ExD của Công ty F&D Hoa Kỳ " (!) nhưng tìm hiểu kỹ ta sẽ thấy tất cả các thiết bị -cái quyết định mang tính sinh tử của giàn khoan -là do nước ngoài chế tạo,một điểm yếu rất căn bản của đóng tàu Trung Quốc ! Chính họ phải thừa nhận :TQ chỉ có 40% giàn khoan này còn 60% giàn khoan là của thế giớ với những tên tuổi lừng danhy như ABB,Aker,Haliburton,Siemens ...Nhiề utrang mạng của họ biểu dương tinh thần ái quốc trong việc chế tạo giàn,chẳng hạn vào YouTube ,các bạn sẽ thấy cảnh đóng thân giàn tại xưởng Ngoại Cao Kiều trên đảo Sùng Chính Thượng Hải, đoạn clip mô tả công nhân nhà máy xích neo tại Giang Tô nô nức rèn xích cho neo của giàn ...Các nhà máy này thuộc tập đoàn CSSC (nói cho đơn giản ,kiều như Vinashin của ta) làm cả tàu quân sự lẫn dân sự ,giàn khoan không chia nhỏ như nước ta !
Đây là giàn khoan nửa chìm,tức là sức nổi được đảm bảo bằng các pông tông ngầm dưới nước .Đặc tính kỹ thuật  chủ yếu như sau:Dài 114 mét,rộng 90 mét, chiếu cao từ chân tới đỉnh 130 mét bằng chiều cao tòa nhà 40 tầng ,tổng trọng lượng 3 vạn tấn ,tổng số đường điện đã dùng là 900 km.Giàn sử dụng 8 tổ máy phát điện ,công suất mỗi tổ 5530 CV.Pông tông chìm dưới nước có đặc tính :dài 114 mét,rộng 20,12 mét, cao 8,54 mét .Giàn chính thức đi vào hoạt động ngày 26/02/2010
. Có tổng cộng 167 người làm việc cho giàn khoan bao gồm 160 người làm việc ngoài khơi và 7 người làm việc trên bờ. Giàn trang bị 6 xuống cứu sinh xuyên lửa tự phóng nhãn hiệu Hatecke (cũng là nhãn của xuồng trên nhiều tàu VN ví dụ ngoài DK 1 hay tàu CSB 8001) ,mỗi xuồng cho 70 người và 8 bè cứu sinh bơm hơi mỗi bè cho 25 người

5/Chuyến đi về phương Nam 
Như đã nói ở trên,giàn 981 bắt đầu chính thức đi vào hoạt  động ngày 26/02/2010 với hàng nghìn cuộc thử nghiệm tại Thượng Hải .Một năm sau,vào 26/5/2011 nó di chuyển xuống phía Nam thử khoan thăm dò tại mỏ Liwan /Lychee 6-1 nằm cách Hongkong 320 km về phía Đông Nam  .Trên các trang mạng TQ ,họ đề khoe cuộc tập dượt này .Hàng ngày đội ngũ trên 100 người phải hội họp thường xuyên ,ngôn ngữ sử dụng trên giàn,trong hội họp và văn bản là hai thứ tiếng Anh và Trung . Rồi cũng vào tháng 5 ba năm sau đó ,ngày 2/05/2014 nó có mặt tại tọa độ 15.48865 B / 111.20325 Đ ,ngay trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam .Có thể theo dõi toàn bộ các cuộc di chuyển của nó trên màn hình máy tính và vesselfinder .
 Cuộc tấn công chinh phục nước sâu tại Biển Đông (Biển Nam Trung Hoa) của CNOOC vẫn đang tiếp tục .Chiếc giàn thứ hai tương tự như 981 -có cải tiến,rút kinh nghiệm-mang tên 982 sẽ được bàn giao cho CNOOC vào 8/2016 ,lần này không do CSSC đóng mà chuyển cho tập đoàn đóng tàu thứ hai của TQ,đó là CSIC.Ngoài ra còn có các giàn tự nâng 943 và 944 cũng sẽ được bàn giao vào 09/2015.Tất cả đều dùng thiết kế basic của FG và vùng hoạt động của nó được ghi rõ ngay từ thiết kế sơ bộ ,đó là vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)

KIỆN TRUNG QUỐC - LÀM GÌ TRƯỚC ĐỂ CHẮC THẮNG? Bài 1: LỖ HỔNG CÔNG PHÁP QUỐC TẾ VÀ BA TÌNH HUỐNG CÓ THỂ XẢY RA

KIỆN TRUNG QUỐC - LÀM GÌ TRƯỚC ĐỂ CHẮC THẮNG?
Bài 1: LỖ HỔNG CÔNG PHÁP QUỐC TẾ VÀ BA TÌNH HUỐNG CÓ THỂ XẢY RA
NVMFB - Những ngày gần đây, không ít người vì tình yêu Tổ quốc và căm giận sự xâm phạm chủ quyền đã "dữ dội" đặt câu hỏi vì sao không kiện ngay TQ ra toà án quốc tế đi! Phải chăng Đảng, Nhà nước chậm trễ vì "lệ thuộc" TQ? Tại sao chính nghĩa thuộc về ta mà ta không kiện (chưa kiện)?
Với tình yêu Tổ quốc, NVM cho rằng, giờ là lúc không cần thiết tranh cãi nhau hay chỉ trích những vấn đề lịch sử để lại; cũng không nên "cãi cùn", cãi lấy được trong câu chuyện bảo vệ chủ quyền. Xử lý vấn đề với TQ hiện nay, cách tốt nhất và thông minh nhất là cùng với tinh thần đại đoàn kết dân tộc, có một bước nhảy vọt trong lao động, phát triển kinh tế, chăm lo đối ngoại và quốc phòng thì phải cùng nhau "hiến kế" xử lý vấn đề trên cơ sở kiến thức và luật pháp quốc tế. Có cảm giác rằng, một số phát biểu, thậm chí một số bài báo xung quanh chủ đề này trên báo chí vừa qua chưa đạt yêu cầu, thậm chí có chỗ phản tác dụng. Với tinh thần đó, từ góc độ nhìn nhận cá nhân và những nghiên cứu của mình, NVM xin đưa ra một số vấn đề sau:

Loại trừ những thành phần đầu đất mà sự phản động có thừa như Phạm Văn Điệp và một số phần tử khác không có cả cái đầu lẫn trái tim để đủ hiểu sự việc nên NVM không chấp; còn để xử lý vấn đề này, hơn lúc nào hết chúng ta vẫn phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh. Vì những lý do sau đây:
Trong xử lý vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông; có rất nhiều phương pháp, biện pháp. Ngay trong các biên pháp hoà bình cũng đã bao gồm rất nhiều các biện pháp rồi và kiện ra toà án quốc tế chỉ là một trong những biện pháp. Nhưng với một đất nước ngang ngược, ngông cuồng và đang trên thế nước lớn để "lấy thịt đè người" như Trung Quốc thì có thể đặt ra 3 tình huống:
Một là, ngay cả khi toà án tuyên phía VN thắng kiện, TQ cũng sẽ không đếm xỉa gì đến việc thực thi. Nhưng cái lợi, cái được rất lớn trong tình huống này là dư luận quốc tế sẽ hiểu hơn sự việc và thêm ủng hộ VN, phía TQ thêm bị cô lập và phần nào suy giảm ý chí xâm lược, thôn tính biển đảo của nước khác.
Hai là, phía TQ sẽ né tránh không tham gia vụ kiện vì nó sẽ có nhiều bất lợi cho TQ. Đây là tình huống khả dĩ nhất và với vụ kiện của Phi-li-pin, TQ đang hành xử theo hướng này. Theo Tiến sĩ vật lý Dương Danh Hy Nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, hiện sống tại Anh và đã có nhiều năm nghiên cứu về tranh chấp biển Đông, hiện là thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông thì hiện nay, Trung Quốc chưa chấp nhận trực tiếp hay gián tiếp cho bất cứ tòa nào thẩm quyền để công nhận Hoàng Sa là của nước nào. Điều này có nghĩa chúng ta chưa kiện về chủ quyền đảo được. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã dùng Điều 298 của UNCLOS để tránh không cho trọng tài UNCLOS thẩm quyền để phân xử một số loại tranh chấp biển. Điều này làm cho trọng tài UNCLOS không có thẩm quyền để công nhận giàn khoan Hải Dương-981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước nào. Hai điều này làm cho khó đơn phương kiện Trung Quốc.
Như vậy, tình huống TQ né tránh giống như hai vợ chồng ly hôn nhưng một người chẳng chịu ra toà, dây dưa thì sự việc sẽ còn kéo dài.
Ba là, trường hợp VN thua kiện. Nói điều này, chắc rằng nhiều người sẽ rất "chim cú" và quy kết NVM là "phản động" nhưng mong mọi người hãy bình tĩnh, vì đây là các giả thiết có thể xảy ra và với tinh thần "biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng" chúng ta hoàn toàn phải đặt các giả thiết này. Hồi học trong các nhà trường quân sự, chúng tôi luôn có một phương pháp rõ ràng là dự kiến tình huống và cách xử trí trong mỗi trận đánh và trong những tình huống đó, không bao giờ thiếu tình huống thất bại, kể cả tình huống bị địch bao vây, người chỉ huy cao nhất hi sinh…Ở đây cũng vậy, mặc dù chính nghĩa thuộc về chúng ta, đất đai biển đảo cha ông ta để lại hàng nghìn đời, sự hiện diện của người Việt khẳng định chủ quyền đã thể hiện qua nhiều thư tịch cổ và trong tác phẩm gần hơn là Phủ biên tạp lục của nhà bác học Lê Quý Đôn, chỉ cần một cú gọi cụ gu gồ là các bạn đã thấy cụ Lê Quý Đôn bàn về "Bãi cát vàng", gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa cùng những đội quân dược triều đình cử đi khai thác, khai thác gì, trên đảo có gì…Tuy nhiên, với âm mưu độc chiếm Biển Đông, phía Trung Quốc từ năm 1909 đến nay đã đưa ra nhiều chiêu bài lắt léo, tạo dựng nhiều chứng cứ nguỵ tạo cùng nhiều đối sách thâm độc để âm ưu chiếm đoạt. Và công pháp quốc tế, hệ thống pháp luật về biển của quốc tế tuy đã có đấy nhưng vô cùng phức tạp, rắc rối, nhiều điểm chưa hoàn thiện, nhiều chỗ "muốn hiểu thế nào cũng được, muốn áp dụng thế nào cũng được" nên tình huống VN bị thua kiện không phải là không có thể xảy ra. 


Để minh chứng cho điều này, chúng tôi xin được trích một đoạn trong cuốn sách “Việt Nam – Đất, biển, trời” của chuyên gia luật biên giới, nhà ngoại giao kỳ cựu Lưu Văn Lợi, nguyên Trưởng ban Biên giới thuộc Hội đồng Bộ trưởng viết về vấn đề xử lý tranh chấp biển đảo. Cuốn sách đã được nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã cho rằng ông là một luật gia “nắm vững vấn đề” thực hiện cuốn sách với “bao tâm huyết, nó xứng đáng có vị trí trong số những sách mà cán bộ ta cần nghiên cứu”. Trong cuốn sách này, khi bàn về luật biển và những vấn đề liên quan biển, đảo, thềm lục địa, chuyên gia Lưu Văn Lợi viết: “Công ước về Luật Biển năm 1982 đã có định nghĩa rõ ràng về thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế và những quy định rõ ràng về nghĩa vụ và quyền của các nước ven biển liên quan đến thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế. Tiếc rằng, về việc phân định thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế, Công ước chỉ nói chung chung là các nước hữu quan qua con đường thương lượng, cùng nhau thoả thuận một “giải pháp công bằng” và cũng không nói thế nào là giải pháp công bằng và cần làm gì để đi tới một giải pháp công bằng…”.
PGS, TS Nguyễn Hồng Thao, hiện là Đại sứ Việt Nam ở Ma-lai-xi-a, nguyên Phó trưởng ban biên giới Chính phủ, một chuyên gia nghiên cứu và từng đoạt giải thưởng quốc tế về công trình nghiên cứu tranh chấp trên biển Đông cũng cho biết: “Do sự khác biệt về tương quan lực lượng, phạm vi yêu sách, e ngại dư luận trong nước, khả năng rủi ro chính trị nên các Chính phủ khó có thể đồng thuận để đưa tranh chấp Trường Sa ra trước Tòa án quốc tế. Chỉ một nước không đồng thuận, Tòa án sẽ không có thẩm quyền. Hiện tại, mới chỉ có Philippines công nhận quyền tài phán bắt buộc của Tòa nhưng lại bảo lưu không áp dụng cho các tranh chấp liên quan đến KIG, tức quần đảo Trường Sa. Khả năng đưa tranh chấp Hoàng Sa ra trước Tòa án quốc tế có thể đơn giản hơn nếu xét ở mức độ chỉ liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc nhưng sẽ khó hơn nhiều vì Trung Quốc đang quản lý toàn bộ quần đảo này và không muốn bàn đến ngay cả trong cơ chế đàm phán trên biển giữa hai nước có từ năm 1996. Tình hình cũng tương tự đối với các cơ chế tài phán quốc tế khác như Tòa án Trọng tài Luật biển quốc tế….”. Ông Thao cũng cho biết: “Công ước Luật biển 1982 không đưa ra một định nghĩa rõ ràng về đá dẫn tới những giải thích khác nhau về quy chế đảo đá. Kích thước, chu vi, chiều cao như thế nào để được coi là đảo hay đá? Thế nào là đá thích hợp cho con người đến ở?
Biển Đông đã được biết đến như một trung tâm tranh chấp của thế giới về mức độ phức tạp, số lượng các bên tranh chấp và sự quan tâm lợi ích của các cường quốc. Hoàng Sa trên thực tế là tranh chấp ba bên giữa Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan. Trường Sa là nơi tranh chấp của Brunei, Malaysia, Philippin, Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan. Tranh chấp trên Biển Đông bao gồm tranh chấp chủ quyền đảo và tranh chấp vùng biển. Bốn trở ngại lớn nhất cho mọi giải pháp là vấn đề chủ quyền, đường đứt khúc 9 đoạn (đường chữ U, đường lưỡi bò), quy chế đảo và chủ nghĩa dân tộc. Giải quyết các trở ngại trên phải căn cứ vào luật biển và thiện chí của các quốc gia. Công ước của Liên hợp quốc về luật biển 1982 mới chỉ là một văn kiện chung nên còn nhiều vấn đề như quy chế đảo, hệ thống các giải pháp hòa bình cho các tranh chấp cần được hoàn chỉnh cho phù hợp với tình hình khu vực. Nếu luật biển còn chưa rõ ràng thì các nước phải tiếp tục thỏa thuận”.
Từ những lập luận trên cho thấy rằng, việc kiện TQ ra toà án quốc tế là cần thiết nhưng không đơn giản, cần phải có sự chuẩn bị kỹ. Xin được dẫn thêm, vẫn là ý kiến của PGS Nguyễn Hồng Thao, để chiến thắng trong cuộc “chiến đấu này”, “bên cạnh đào tạo chiều rộng, theo tôi, cần quan tâm đào tạo chiều sâu; cần sớm có kế hoạch đưa được người Việt vào các hoạt động của Tòa án Công lý quốc tế, Tòa án Luật biển quốc tế, các Tòa trọng tài quốc tế, cơ quan quyền lực đáy đại dương, Ủy ban ranh giới thềm lục địa...”.
Hiện chưa rõ thống kế VN có bao nhiêu chuyên gia về lĩnh vực này nhưng chúng tôi được biết, Trung Quốc từ lâu đã đào tạo cả đội ngũ bài bản và có người của họ trong nhiều cơ quan quan trọng nêu trên.
Trong những phần tiếp theo, NVM sẽ phân tích đến những khía cạnh pháp lý nào cần tập trung trước để VN giành chiến thắng, từng bước khẳng định lẽ phải, công lý và sự thật…
Lưu ý: NVM giữ bản quyền, mọi sao chép, đăng tải lại phải được sự đồng ý của NVM.
ảnh:
- Trường Sa những ngày đầu giải phóng, tháng 5 năm 1975 do nhà báo Nguyễn Khắc Xuể, Phóng viên Báo Quân đội nhân dân chụp lại
- Trường Sa tháng 5-2014 do NVM chụp